วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สอนเด็กทำแบบนี้ไม่ดีนะ


               เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 พ.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ปปส. พร้อมด้วย นายสุขุม โอภาสนิพัทธ์ รองเลขาธิการ ปปส. พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) นายแพทย์อังกูร ภัทรากร รองผู้อำนวยการสถาบันธัญญารักษ์ ผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และน.ส.ขวัญใจ เข็มประดับ หรือร็อคซี่ แม็กซิมอายุ19ปี ร่วมกันแถลงข่าวกรณี ร็อคซี่ แม็กซิม สอนเด็กชายวัย 3 ขวบ เสพยาเค ลงในเว็บไซต์ยูทูป จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ถึงความไม่เหมาะสมดังกล่าว
                พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เชิญน.ส.ขวัญใจ เข้าพูดคุยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งได้ประสานกับนายแพทย์อังกูร เพื่อนำน.ส.ขวัญใจ เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และฟื้นฟูฯ ในฐานะผู้ป่วย ซึ่งจากการสอบถาม น.ส.ขวัญใจ ในเบื้องต้นเจ้าตัวก็ให้การยืนยันว่า ผงสีขาวในคลิปเป็นแป้งไม่ใช่ยาเสพติด และเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดนานแล้ว แต่ถึงแม้ว่า น.ส.ขวัญใจ จะอ้างว่าเป็นแป้งก็ตาม แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ตัดประเด็นว่าผงสีขาวในภาพว่าเป็นยาเสพติดจริงหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเกิดเหตุที่อยู่ในคลิปแล้ว พร้อมทั้งจะทำการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมและรวบรวมหลักฐานต่างๆ ซึ่งทาง ปปส.จะดำเนินการกับทุกคนที่เกี่ยวข้องในกลุ่ม น.ส.ขวัญใจ ถ้าหากใครเข้าพบให้ข้อมูลก็ยินดีที่จะช่วยเข้าสู่กระบวนการบำบัด แต่ถ้าพบว่า น.ส.ขวัญใจ โกหก พบว่ามีสารเสพติดในร่างกาย หรือในตัวเด็กชายในคลิปมีสารเสพติดในร่างกายจริง น.ส.ขวัญใจ ก็จะต้องถูกดำเนินตามกฎหมายต่อไป
               น.ส.ขวัญใจ กล่าวยอมรับว่า ตนเป็นผู้ถ่ายคลิปดังกล่าวจริง แต่ยืนยันว่าผงสีขาวที่ปรากฎในคลิปเป็นเพียงผงแป้ง ไม่ใช่ยาเคแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุที่ทำไปด้วยความคึกคะนองเล่นสนุก และไม่ได้ตั้งใจโพสลงในอินเตอร์เน็ต แต่เนื่องจากตนใช้โปรแกรมโซเชียลแคมในการบันทึกภาพ ซึ่งเวลาเซฟคลิปมันก็จะเผยแพร่ลงในเฟซบุ๊กไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งตนไม่ได้ตั้งใจเป็นผู้เผยแพร่ โดยคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ถ่ายไว้ในโทรศัพท์เมื่อถือตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และตัวเองไม่ได้เป็นผู้โพสต์คลิปลงเฟซบุ๊ก หรือยูทูป แต่อย่างใด คาดว่าน่าจะมีบุคคลอื่นเป็นผู้นำคลิปมาโพสต์ แต่คิดว่าคงไม่ใช่แฟนเก่าตนเพราะว่าแฟนเก่าตนไม่เล่นพวกโซเชียลเน็คเวิร์ก อีกทั้งตนก็ได้ลบคลิปดังกล่าวในโทรศัพท์ไปหมดแล้ว จึงไม่รู้ว่าคลิปดังกล่าวมาได้อย่างไร ซึ่งตนเชื่อว่าน่าถูกกลั่นแกล้งมากกว่า ส่วนเด็กที่ปรากฎในคลิปเป็นลูกของเพื่อน ซึ่งตอนเกิดเหตุที่ถ่ายคลิปแม่เด็กก็อยู่ในห้องด้วย ส่วนเรื่องที่ชูนิ้วก้อยนั้น เป็นสัญลักษณ์ประจำกลุ่มของตนเอง โดยเวลาพบกันจะชูนิ้วก้อยใส่กัน ไม่ได้เป็นการสอนเสพยาแต่อย่างใด
               พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบก.ปอท. กล่าวว่า สำหรับกรณีการกระทำผิดในการเผยแพร่คลิปวิดีโอฯ ดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวยืนว่า ไม่ได้เป็นผู้โพสต์คลิปลงในโซเชียลเน็คเวิร์ก แต่เจ้าตัวยังคงมีภาพปรากฎในคลิปด้วย ทางปอท.จึงต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าคลิปดังกล่าวใครเป็นผู้นำมาโพส ซึ่งจะมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ตาม ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท นอกจากนี้ยังได้ประสานกระทรวงไอซีที ในการบล็อกคลิปดังกล่าวแล้ว ซึ่งถ้าหากตรวจสอบพบว่าใครเป็นผู้โพสต์คลิปดังกล่าวอีกครั้ง หรือมีการแชร์ต่อๆกันไป ก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะทำการนัด น.ส.ขวัญใจ มาสอบปากคำในฐานะพยาน ในวันที่ 6 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ที่ บก.ปอท.






วิจารณ์ข่าว : จากข่าวร็อคซี่ที่ได้ถ่ายคลิปตัวเองสอนเด็กให้เสพยาเคนี้ เห็นได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง มันอาจจะเป็นแค่แป้งธรรมดาหรือยาเคจริงๆก็ตาม แต่มันเป็นการกระทำที่ไม่สมควรเพราะการถ่ายคลิปสอนให้เด็กเสพยาเค ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นคนโพสต์เอง แต่ในเมื่อมีคนโพสต์มาเผยแพร่ลงอินเตอร์เน็ตหรือ Social Network นี้ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือใครก็ตาม ก็สามารถมาดูมาชมหรือแชร์ให้ผู้อื่นได้ ทำให้สามารถแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว ถ้าคลิปนี้เกิดเด็กมาดูก็อาจจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเกิดการทำตามไปเสพยาจริงๆ หรือผู้ใหญ่มาดูก็อาจเกิดการเลียนแบบถ่ายคลิปสอนการเสพยาประเภทต่างๆนานา หลากหลายรูปแบบลงใน Social Network  นี้อาจเป็นการปลุกกระแสให้เด็กและเยาวชนนี้เกิดการเสพยาทางอ้อมก็เป็นได้  ถ้าร็อคซี่คิดถึงผลที่จะตามมา ก่อนที่ตัวเองจะได้ถ่ายคลิปคลิปดั่งกล่าว คงไม่เป็นประเด็นข่าวที่ดังอยู่ใน Social Network ตอนนี้ก็เป็นได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น