วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนอ “ โปรแกรม Matlab ”




                ในชีวิตประจำวันเรานี้ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำมาอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะนำใช้ในการสื่อสาร ด้านการเก็บข้อมูล วางแผน การจัดการระบบการทำงานต่างๆมากมายไม่มีจำกัด มีทั้งประโยชน์และก็โทษ แต่ครั้งนี้ผมจะนำเสนอประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศที่อำนวยความสะดวกในการคิดคำนวณ วิเคราะห์ วาดโครงรูปร่างต่างๆทางคณิตศาสตร์ นั่นก็คือ โปรแกรม Matlab ”


What is Matlab ?
Matlab เปนโปรแกรมสําหรับการคํานวณเชิงตัวเลขและ Visualization ที่มีประสิทธิภาพสูง ชื่อของโปรแกรม “Matlab” ยอมาจากคําเต็มวา MATrix LABoratory และเปนเครื่องหมายการคาของบริษัท MathWorks ซึ่งการทํางานภายในโปรแกรม Matlab อยูบนพื้นฐานของการคํานวณทางเมตริกซ (Matrix Manipulation and Computation) เปนแกนหลักโปรแกรม Matlab สามารถทํางานแบบโตตอบ (interactive) ซึ่งคลายๆ กับ ภาษา Basic ในโปรแกรม QBasic และแบบ compiled mode คลายๆ กับภาษา C และ Pascal นอกจากนี้เราสามารถใช Matlab เปนเสมือนเครื่องคิดเลขทําการคํานวณทางคณิตศาสตรไดทันที





 


ความสามารถของ Matlab มีมากมาย โดยความสามารถเบื้องต้นของ Matlab มีดังนี้
1) Matlab เปนโปรแกรมเพื่อการคํานวณและแสดงผลไดทั้งตัวเลขและรูปภาพซึ่งมีประสิทธิภาพสูงสามารถทําการเขียนกราฟทั้ง 2 มิติและ 3 มิติไดอยางงายดายและมีประสิทธิภาพ
2) เราสามารถควบคุมการทํางานของ Matlab ดวยชุดคําสั่ง(command line) และยังสามารถรวบรวมชุดคําสั่งเปนโปรแกรม(script file) ไดดวย
3) ลักษณะการเขียนโปรแกรมใน Matlab จะใกลเคียงการเขียนสมการคณิตศาสตรที่เราคุนเคยจึงงายกวาการเขียนโปรแกรมดวยภาษาชั้นสูงเชน ภาษา C, Pascal, Fortran และอื่นๆ
4) Matlab มีฟงกชั่นสําเร็จรูป(built-in function) เพื่อทํางานเฉพาะทางมากมาย นอกจากนี้ผูใชยังสามารถเขียนฟงกชั่นขึ้นมาใหมโดยใชประโยชนจากฟงกชั่นที่มีอยูเดิมไดเพื่อใหเหมาะสมกับงาน ของผูใชแตละกลุมสําหรับผูใชที่ตองการใชงานเฉพาะทางขั้นสูง เชนงานดาน Control, Image Processing, Artificial NeuralNetwork หรืออื่นๆ Matlab ก็มี toolbox หรือชุด function พิเศษเพื่อทํางานเฉพาะทางนั้นๆ
5) Matlab สามารถเชื่อมโยงหรือสงขอมูลแบบ Dynamic Link กับโปรแกรมอื่นๆ ไดเชน Excel หรือ
โปรแกรมที่เขียนขึ้นเองจากภาษาC หรือ Visual Basic ที่รวมทํางานอยูบนระบบปฏิบัติการ Windows


                เห็นได้ว่า โปรแกรม Matlab ” อำนวยความสะดวกในทางการคำนวณทางคณิตศาสตร์ได้มากมายแล้วแต่เราจะประยุกต์ในการทำงาน ซึ่งเหมาะกับนักศึกษา หรือคนที่ทำงานเป็นนักวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ เป็นอย่างยิ่งนั้น


ตัวอย่างวิธีการใช้งาน :





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น